Tổng kết tình hình kinh doanh 2016 & Kế hoạch 2017

01-01-2017

  1. 1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
  • Năm 2016 là một năm nhiều biến động đối với nền kinh tế đất nước, lạm phát đã được kiềm chế, ngành du lịch có những chuyển biến tích cực vào những tháng cuối năm, hoạt động kinh doanh lữ hành có nhiều khởi sắc, nhà hàng, khách sạn giữ vững tốc độ kinh doanh, tuy nhiên lãnh vực kinh doanh vui chơi giải trí vẫn còn gặp nhiều khó khăn, chi phí đầu vào như : tiền thuê đất, điện, nước, nguyên liệu, nhân công…có xu hướng tiếp tục tăng, nhưng giá bán dịch vụ không thể tăng do sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
  • Trước tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, tập thể cán bộ, nhân viên và người lao động công ty đã đoàn kết, tập trung sức lực, kịp thời đề ra các giải pháp tích cực, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2016.

 

  1. 2. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỈ TIÊU KINH DOANH NĂM 2016

 

  1. Doanh thu: kế hoạch 180 tỷ đồng, thực hiện 214.776 tỷ đồng.

Đạt 119.32% so với kế hoạch năm 2016.

 

  1. Lợi nhuận trước thuế: kế hoạch 27.3 tỷ đồng, thực hiện 27.729 tỷ đồng. 

Đạt 101.57% so với kế hoạch năm 2016.

 

Lợi nhuận đạt được như trên chịu tác động bởi những yếu tố chủ yếu sau đây:

 

  • Lợi nhuận từ sản xuất và kinh doanh Bánh trung thu: đạt 951 triệu đạt 105,72% kế hoạch mặc dù được khách hàng lớn tiếp tục ủng hộ và duy trì từ các khu công nghiệp, khu chế xuất, tuy nhiên có một số khách hàng lớn khác gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên không mua bánh Trung thu tặng công nhân và người lao động … nên thị trường kinh doanh bánh Trung thu chưa thể phát triển mạnh thêm.
  • Hoạt động lưu trú của khách sạn khởi sắc kinh doanh vào những tháng cuối năm :  nguồn khách Trung Quốc đã trở lại lưu trú tại khách sạn Đông Kinh, nhưng chưa khôi phục được như trước đây, khách sạn đã năng động và linh hoạt hướng hoạt động dịch vụ lưu trú vào du khách trong nước, đẩy mạnh khai thác thêm nguồn khách hội nghị … đã bù đắp được sự sụt giảm về doanh thu và lợi nhuận của khách sạn trong kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí để hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2016.
  • Tình hình kinh doanh cho thuê mặt bằng : cũng gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh doanh không thuận lợi của các đối tác thuê nhà :

+   Tháng 06/2016 mặt bằng 323 Hồng Bàng Phường 11 Quận 5 được đối tác hoàn trả, Tháng 07/2016 đối tác đã hoàn trả nhà 473-475 An Dương Vương Phường 3 Quận 5, phải mất nhiều thời gian tìm kiếm đối tác mới, giá thuê nhà bị sụt giảm so với giá cho thuê trước đây.

  • Hoạt động hợp tác kinh doanh lãnh vực vui chơi giải trí (vũ trường, karaoke, massage) tại Khách sạn Đông Kinh còn gặp nhiều khó khăn : do sức mua của thị trường còn yếu, mặt khác việc xin giấy phép kinh doanh dễ dàng hơn so với trước đây nên sức ép cạnh tranh trên thị trường làm giảm mặt bằng giá khoán trong hợp tác kinh doanh, nên buộc công ty phải điều chỉnh lại giá khoán trong hợp tác kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế, tuy đã điều chỉnh nhưng giá khoán hiện nay vẫn cao so với giá thị trường.
  • Hoạt động kinh doanh lữ hành: trong hoàn cảnh không thuận lợi của thị trường, chi phí đầu vào tăng cao, áp lực cạnh tranh gay gắt, không thể nâng được giá bán, lãi gộp thực hiện còn thấp, tuy nhiên với nổ lực trong công tác tiếp thị, từng bước hoàn thiện bộ máy kinh doanh, năng suất lao động bộ phận sale tăng lên rõ rệt, lượng du khách ngày càng tăng cao, Trung tâm Lữ hành đã hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Với kết quả phấn đấu nêu trên, thương hiệu Cholontourist đã vinh dự tiếp tục được Sở Du lịch TP HCM bình chọn “Top 10 doanh nghiệp Lữ hành nội địa hàng đầu TP HCM”, Tổng cục Du lịch bình chọn “Top 10 doanh nghiệp Lữ hành nội địa hàng đầu Việt Nam”.

 

Tóm lại, năm 2016 là một năm còn nhiều khó khăn, do chịu tác động của chi phí đầu vào khách quan tăng cao, mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt … đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, tập thể cán bộ, nhân viên và người lao động đã ra sức phấn đấu : tiết giảm chi phí, đẩy mạnh công tác tiếp thị, tìm kiếm khách hàng mới, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, khắc phục khó khăn để hoàn thành kế hoạch được HĐQT và Đại hội đồng cổ đông giao.

 

  1. Về tỷ suất lợi nhuận
  • Tổng số vốn điều lệ đã góp của Công ty : 324 tỷ đồng

Trong đó đầu tư 2 dự án Cholon Tower và Khu căn hộ Phú Tân là 250,121 tỷ đồng.

  • Vốn vay Ngân hàng : 45,919 tỷ
  • Tổng số vốn trong hoạt động kinh doanh là 119,798 tỷ đồng
  • Tỷ suất lợi nhuận :
  • Tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ : 27,729 tỷ : 324 tỷ = 8,55%.
  • Tỷ suất lợi nhuận/ tổng số vốn trong kinh doanh : 27,729 tỷ : 119,798 tỷ = 23,14%.
  • Hai dự án còn trong giai đoạn đầu tư nên chưa có lợi nhuận. Lợi nhuận thực hiện năm 2016 là trên cơ sở của nguồn vốn trong kinh doanh, nên tỷ suất lợi nhuận/tổng số vốn trong kinh doanh là chỉ tiêu chất lượng đánh giá chính xác hiệu quả kinh doanh của Công ty trong năm 2016.

 

 

  1. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản
  2. Dự án Cholon Tower
  • Tổng mức đầu tư toàn dự án: 345.910.645.000 đồng.
  • Tổng mức đầu tư đã thực hiện tính đến 31/03/2016 là : 176.279.730.652 đồng, trong đó vốn tự có là 159.494.063.982 đồng, vốn vay ngân hàng là 16.785.666.670 đồng.
  • Tiến độ dự án: đã hoàn tất thủ tục pháp lý về đầu tư, đã đóng tiền sử dựng đất và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

  1. Dự án Khu căn hộ cao tầng Phú Tân tại Phường Bình Trị Đông A, Quận Bình Tân:
  • Tổng mức dự toán chi phí của dự án là : 880.841.463.000 đồng.
    • Tổng mức đầu tư đã thực hiện tính đến ngày 31/03/2016 là : 72.320.951.742 đồng (bằng vốn tự có).
  • Tình hình thực hiện dự án:
  • Đang nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên-Môi trường và Sở Tài chính để đóng tiền chuyển quyền sử dựng đất, cấp phép xây dựng triển khai dự án.

 

  1. Công tác quản lý kinh doanh
  2. Công tác tiếp thị

 

  • Công ty đã tiếp tục vận dụng phương thức kinh doanh trên mạng (sale online, quảng cáo trên báo mạng, quảng bá trên facebook, trang mạng xã hội…) các lĩnh vực kinh doanh như : lữ hành, nhà hàng, khách sạn, vé máy bay, bánh trung thu… bước đầu đã đạt được kết quả tốt
  • Tập trung đẩy mạnh phương thức khuyến mãi trực tiếp đến khách hàng, mang lại lợi thiết thực cho người mua qua giá cả và chất lượng dịch vụ được cung cấp… nhằm thu hút ngày càng nhiều hơn nhóm khách gia đình, nhóm khách bạn bè.
  • Triển khai đồng bộ đến các đơn vị kinh doanh, đại lý lữ hành “Bộ nhận diện thương hiệu” , hệ thống nhạc chờ điện thoại bài hát truyền thống công tynhằm quảng bá thương hiệu và thể hiện tính chuyên nghiệp của công ty
  • Tham gia gian hàng triển lãm “Ngày hội du lịch TP Hồ Chí Minh” tại công viên 23/9. Tham gia Hội chợ du lịch Quốc tế Hà nội – VITM, liên kết cùng Hiệp hội du lịch TP HCM hoạt động quảng bá vả các chương trình kích cầu du lịch trong mùa kinh doanh thấp điểm.
  • Thực hiện đa dạng các chương trình quảng bá thương hiệu, xúc tiến bán hàng như chương trình “ Du xuân rước lộc”,” Đặt tour hôm nay, nhận quà liền tay”, “Hè sang rộn ràng ngàn ưu đãi”, “ khúc giao mùa”…
  • Các danh hiệu Công ty đạt được trong năm 2016 gồm : “Top 10 Doanh nghiệp Lữ hành nội địa hàng đầu TP HCM” do Sở Du lịch TP HCM bình chọn, “Top 10 Doanh nghiệp Lữ hành nội địa hàng đầu Việt Mam” do Tổng cục Du lịch bình chọn. Sở Du lịch TP HCM đang xét và đề nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen về thành tích đạt được trong 5 năm qua.
  • Thương hiệu Cholontourist ngày càng được củng cố, tạo được tín nhiệm đối với khách hàng và đối tác cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước. Đồng thời đã khẳng định lại hình ảnh thương hiệu Công ty tại một số tuyến điểm du lịch truyền thống và trọng điểm ở thị trường nội địa và nước ngoài.

 

  1. Công tác Kế toán
  • Kiểm tra công tác chấp hành chính sách chế độ tài chính kế toán định kỳ và đột xuất tại đơn vị cơ sở, đảm bảo các báo cáo tài chính tháng, quý, năm kịp thời, chính xác và rõ ràng. Thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm toán độc lập, kiểm tra của Ban kiểm soát Công ty.
  • Thường xuyên triển khai và thực hiện tốt công tác đối chiếu, kiểm kê tài sản, hàng hóa, kiểm tra tài chính và đôn đốc thu hồi công nợ.
  • Quản lý và sử dụng vốn đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả.
  1. Công tác Nhân sự – Hành chánh
  • Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thông qua các lớp: nâng cao năng lực quản lý lao động-tiền lương và BHXH;hội thảo về môi trường, nghiệp vụ lễ tân, nhà hàng, lớp quản lý cấp trung chuyên nghiệp cho lữ hành, tập huấn kỹ năng bán hàng, tổ chức sự kiện, chăm sóc khách hàng… cho người lao động.
  • Cập nhật kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn về lao động cho cán bộ – nhân viên tại nhà hàng, phối hợp Cảnh sát PCCC diễn tập thực tế công tác PCCC tại các đơn vị.
  • Tổ chức tham quan nghỉ mát hàng năm và khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, nhân viên và người lao động đang làm việc tại Công ty.
  • Thực hiện các quy định Nhà nước về lao động – tiền lương: xây dựng và đăng ký thang, bảng lương mới, điều chỉnh và nâng lương cho cán bộ, nhân viên, người lao động theo quy định hiện hành của Nhà nước.
  • Phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống người lao động, tạo môi trường làm việc thân thiện, sân chơi lành mạnh, gắn kết nhau qua các hoạt động phong trào hội thi về : nấu ăn, văn nghệ, bóng đá, cờ tướng…
  • Thực hiện đối thoại định kỳ hàng quý, tổ chức hội nghị người lao động nhằm giải đáp những thắc mắc và đưa ra những chính sách sữa đổi, bổ sung TULĐTT có lợi cho người lao động
  • Thực hiện bình chọn thi đua-khen thưởng hàng tháng, quý, năm. Thực hiện tốt quy chế trả lương, trả thưởng cho người lao động.
  1. Về tình hình cổ đông :
  • Số cổ đông Công ty đầu kỳ năm 2016 là 85 cổ đông, trong đó 02 cổ đông pháp nhân và 83 cổ đông cá nhân.
  • Số cổ đông hiện hữu đến ngày 15/6/2017 là 80 cổ đông, trong đó có 01 cổ đông pháp nhân và 79 cổ đông cá nhân.

 

  • 3. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH KINH DOANH NĂM 2017
  1. Nhận định chung:

Năm 2017, nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, sức mua còn suy giảm, các chi phí đầu vào khách quan tăng cao trong năm 2017 như : tiền thuê nhà, điện, nước, nguyên liệu, lương cơ bản, các khoảng bảo hiểm theo lương…đều tăng. Những nỗ lực tăng cường công tác quảng bá tiếp thị để tăng nguồn khách, tăng doanh thu, tiết giảm chi phí để tối ưu hóa lợi nhuận … cũng chỉ bù đắp phần nào các thiếu hụt do các yếu tố khách quan tác động tăng chi phí đầu vào trong năm 2017. Bên cạnh đó, khách hàng chủ lực của mặt hàng bánh trung thu do tiết kiệm chi phí đã thông báo không mua bánh, làm giảm khả năng phát triển doanh thu và lợi nhuận của bánh trung thu, hơn nữa do áp lực cạnh tranh việc điều chỉnh giá khoán trong hợp tác kinh doanh để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, áp lực phải trả lãi vay ngân hàng … đã hạn chế phần nào tốc độ tăng trưởng của công ty.

Ban Tổng Giám đốc Công ty, sau khi được sự thông qua của HĐQT, kính trình Đại hội đồng cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2017 như sau :

  1. Các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2017
  • Tổng doanh thu: 206,172 tỷ đồng, bằng 96% so với thực hiện năm 2016.
  • Tổng lợi nhuận trước thuế: 078 tỷ đồng, bằng 86.83% so với thực hiện năm 2016.
  • Các yếu tố chính làm ảnh hưởng đến lợi nhuận 2017:
  • Yếu tố khách quan :       
    • Tiền lương và bảo hiểm theo lương

     Tăng theo quy định của Nhà nước :                                  2,48 tỷ 

  • Chi phí trả lãi vay ngân hàng :             3,254 tỷ            
  • Yếu tố chủ quan :
  • Giảm giá khoán HTKD : 1,377 tỷ  
  • Giảm giá cho thuê mặt bằng:   775 triệu                     
    • Điện, nước tăng:                                                              306 triệu

                                                           

Doanh thu kế hoạch 2017 xây dựng tương đương năm 2016. Nhưng lợi nhuận kế hoạch năm 2017 phải giảm sút 3,38 tỷ. Lý do : những chi phí đầu vào tăng và các yếu tố ảnh hưởng làm giảm lợi nhuận là 8,192 tỷ đồng như liệt kê bên trên.

  1. Công tác đầu tư xây dựng
  • Dự án Khu căn hộ cao tầng Phú Tân : tiến hành các thủ tục đóng tiền sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng. Đề nghị Đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho HĐQT xem xét hiệu quả đầu tư để quyết định chọn một đơn vị có kinh nghiệm, năng lực và vốn để hợp tác đầu tư kinh doanh hoặc sang nhượng dự án.
  • Dự án Cholon Tower : tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông năm 2015 (Ủy quyền cho HĐQT xem xét quyêt định triển khai thực hiện hoặc chuyển nhượng).
  1. Các nhóm giải pháp cơ bản:
    1. Về kinh doanh – tiếp thị
  • Chính sách sản phẩm dịch vụ – giá cả
  • Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, phát triển các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của thị trường,
  • Tăng cường bộ máy quản lý, củng cố phát triển lực lượng sale – marketing, mở rộng thị trường kinh doanh, liên kết kinh doanh với các đơn vị bạn, kiểm soát và tiết kiệm chi phí đầu vào.
  • Nâng cao khả năng cạnh tranh về chất lượng và giá cả, chú trọng mang đến nhiều tiện ích và sự hài lòng đối với khách hàng.
  • Thực hiện nghiêm quy trình: kinh doanh, quản lý chất lượng, văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp, hình thành phong cách phục vụ lịch sự, văn minh, chuyên nghiệp.
  • Chính sách Phân phối
  • Tiếp tục phát triển hệ thống đại lý, liên kết kinh doanh đối với hoạt động kinh doanh Lữ hành và bán vé máy bay.
  • Về sản xuất kinh doanh bánh trung thu : tập trung mở rộng khâu bán lẻ, tiếp thị, bán trên mạng, tìm kiếm thêm nguồn khách từ các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học, tăng cường tiếp cận các khách hàng thân thiết sử dụng dịch vụ của nhà hàng khách sạn… để nâng cao doanh thu và lợi nhuận.
  • Củng cố và phát triển nguồn khách hàng lớn như : các ngân hàng, các công ty lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất, các hiệp hội ngành nghề…
  • Tiếp tục củng cố và phát triển các loại hình bán hàng : trực tiếp, online và telesale.
  • Chính sách Truyền thông
  • Phát huy thế mạnh của hồ sơ năng lực, hệ thống nhận diện thương hiệu… làm tài liệu cho các chương trình quảng bá và các tiếp thị viên chào bán sản phẩm.
  • Tham gia các sự kiện du lịch, hội chợ và chương trình xúc tiến của Sở Du lịch, Hiệp hội du lịch, Tổng cục du lịch khi xét thấy có hiệu quả và phù hợp với định hướng phát triển thị trường của Công ty.
  • Hoàn thiện các website hiện có của Công ty, tăng sự hấp dẫn và tiện ích cho du khách khi tìm hiểu thông tin và giao dịch trên mạng.
  • Tăng cường quảng bá thương hiệu, quảng cáo trên các báo và các trang mạng, liên kết website.
  • Chính sách Chăm sóc khách hàng
  • Tiếp tục thực hiện chương trình VIP Card và Member Card, voucher ưu đãi giảm giá, chương trình khuyến mại cho khách hàng.
  • Chúc mừng sinh nhật, ngày thành lập doanh nghiệp… của khách hàng thân thiết và khách hàng tiềm năng.
  • Lắng nghe ý kiến của khách hàng để không ngừng hoàn thiện sản phẩm và chất lượng phục vụ trong kinh doanh.
    1. Về Quản trị nguồn nhân lực
  • Tiếp tục thực hiện công tác quy hoạch đội ngũ kế thừa; chú trọng lực lượng trẻ, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho người lao động.
  • Hoàn thiện các quy chế, quy định của Công ty theo pháp luật hiện hành, phù hợp thực tế tại công ty nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, chấp hành tốt chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
  • Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện các chương trình hành động : tiết kiệm điện, nước, chi phí hành chánh, nguyên nhiên vật liệu, điện thoại,…tại các đơn vị trực thuộc và văn phòng Công ty nhằm tiết giảm chi phí đầu vào, tối đa doanh thu, tối ưu lợi nhuận.
  • Tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ cho các đơn vị cơ sở trực tiếp kinh doanh.
  • Cải thiện điều kiện làm việc, nâng cấp các trang thiết bị phục vụ kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần…để người lao động luôn gắn bó với công việc, hăng say đóng góp vào hiệu quả chung của Công ty.
  • Thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể, đối thoại định kỳ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
    1. Về Tài chính
  • Tuân thủ thực hiện các quy định về quản lý tài chính của Nhà nước, theo dõi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
  • Thực hành tiết kiệm, quản lý định mức tiêu hao nguyên vật liệu, điện, nước, nguyên nhiên vật liệu, … thực hiện tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Bảo tồn nguồn vốn kinh doanh, quản lý và sử dụng linh hoạt, hiệu quả nguồn vốn trong đầu tư.

 

Trên đây là báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ kế hoạch 2017 của Công ty CP Dịch Vụ Du Lịch Chợ Lớn.

 

Kính trình Đại hội đồng cổ đông xem xét.

 

Trân trọng!

     

TỔNG GIÁM ĐỐC

 

Nơi nhận:

  • Đại hội đồng cổ đông
  • HĐQT
  • Lưu VT.