Độc đáo Bình Liêu – Quảng Ninh

13-07-2015

Đến tham quan du lịch Quảng Ninh, ngoài tháng cảnh nổi tiếng Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên Thê giới với nhiều hang động hùng vĩ làm xao xuyến lòng người, “Chùa Bầu” với kiến trúc tráng lệ, lưng tựa núi, mặt hướng về Bái Tử Long, khung cảnh thích hợp cho du lịch tâm linh… còn có một nơi cần khám phá, có nét độc đáo rất riêng : Bình Liêu-Quảng Ninh.

binh lieu 1
Bình Liêu là một Huyện miền núi Đông bắc Quảng Ninh, khoảng 30.000 dân, trong đó có 96% là người dân tộc (Tầy. Giao, Sáng Chỉ…) tập trung sinh sống, nơi có tỷ lệ các dân tộc thiểu số cao nhất nước, có đường biên giới dài 43Km, tiếp giáp với Phòng Thành –Trung Quốc.

binhlieu6binhlieu7

Độc đáo nhất về sinh hoạt văn hóa truyền thống thể hiện qua tiếng nói, trang phục…được giữ gìn hầu như nguyên vẹn : thể hiện qua làn điệu hát Then-đàn Tính của người Tầy, hát Sán Cọ của người Sán Chỉ, hát Sán Cố của người Dao… nhiều lễ hội hàng năm và Chợ phiên hàng tuần, để trai gái có dịp làm quen và giao lưu văn hóa…

binhlieu2 binh lieu
Đến Bình Liêu, du khách được trực tiếp ngắm nhìn những nương lúa bậc thang xanh mướt, hương mạ non ngào ngat, thấp thoán những chiếc áo màu sặc sỡ của các cô gái dân tộc xinh đẹp đang cấy lúa. Hùng vĩ hơn là tiếng rì rào không ngớt của dòng thác đổ từ độ cao 100m của thác Khe Vằn với không gian thật rộng lớn và ba tầng nước chảy như một tấm lụa khổng lồ, trắng sóa phất phơ trước làn gió tươi mát của đại ngàn…cảm giác lâng lâng, thật thoải mái như tràn ngập vào lòng người.

binhlieu3 binh lieu du lich
Về ẩm thực có những nét riêng, hấp dẫn du khách, đặc sản có : cá suối, xôi gừng, ốc khe, khâu nhục, rượu men lá, mật ong rừng nguyên chất, nổi tiếng hơn có “Miến dong Bình Liêu” chế biến từ 100% củ dong khi ăn vào thì cọng miến giai, giòn, hương vị thơm ngon không thể nào quên… Hãy khám phá Bình Liêu – Quảng Ninh với những nét độc đáo không nơi nào có được !

Bài và ảnh Lý Tất Vinh